Giải bài tập ngày 28/12

Mình có bài toán thế này: Tổng của hai số bằng 69. Khi giữ nguyên số thứ nhất, tăng số thứ 2 gấp 3 lần ta được tổng hai số là 87. Tìm hai số đó.

mathematics1Mình nghĩ mãi chẳng ra. Papa mình huy động cả 3 anh, chị nữa nhà mình (một anh học lớp 4 như mình; 2 anh chị còn lại cùng học lớp 6) làm bài, vậy mà 20 phút đều không ra. Mà có cả học sinh giỏi nhiều năm liền đấy nhé.

golden fish

Hóa ra, Papa mình chỉ cần 2 phút là tính ra. Kiến thức không mới, bài dạng này mình đã làm đến ít nhất 3 lần, nhưng mình mải chơi, quên mất. Các bạn xem giúp mình cách giải, kết quả có đúng với lớp 4 không nhé:

idea7

Bài giải:

– Gọi số thứ nhất là a, số thứ 2 là b

– Theo đầu bài, ban đầu a + b = 69 (biểu thức 1);  

                           sau khi tăng b lên gấp 3 lần thì a + 3b = 87 (biểu thức 2)

– Lấy biểu thức 2 trừ đi biểu thức 1 ta có:         a + 3b = 87

                                                                         –      a +   b = 69

                                                                                        2b = 18    => b = 9  => a = 69 – 9 = 60

Đáp số: Số thứ nhất bằng 60, số thứ hai bằng 9

lazy cat

Nhưng thôi, đó là chuyện của năm cũ. Năm mới này, mình sẽ chăm chỉ học hơn chú mèo lười ở trên để không “bó tay” trước một bài toán quá dễ. Các bạn đồng ý với mình và cùng thi đua nhé !!!

CHÚC MỪNG NĂM MỚI: NGOAN NGOÃN VÀ HỌC GIỎIhappy new year 2014 (2)

About bongcoi

Bông còi đang học tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân. Rất thích đi du lịch (nhất là tắm biển thì tuyệt vời), ca nhạc. Mong làm quen với các bạn để chia sẻ các bài hát, bài học,..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Giải bài tập ngày 28/12

  1. nghongthai nói:

    Kết quả không sai, nhưng kiến thức để giải là của lớp lớn, chứ không phải lớp 4. Cháu hãy cẩn thận!

Gửi phản hồi

